UBND PHƯỜNG PHÚC LỢI
TRƯỜNG TIỂU HỌC SÀI ĐỒNG
CHUYÊN MỤC MỖI TUẦN MỘT CUỐN SÁCH HAY,
MỘT CÂU CHUYỆN ĐẸP, MỘT TẤM GƯƠNG SÁNG.
Câu chuyện truyền cảm hứng dành cho Cha Mẹ: "5 nguyên tắc ứng xử nhất định Cha Mẹ cần dạy con".
Trước khi con 10 tuổi cha mẹ nhất định phải dạy con 5 nguyên tắc ứng xử này để con trở thành đứa trẻ có tương lai hứa hẹn 👇🏻
Nguyên tắc 1: DẠY TRẺ GẶP AI CŨNG PHẢI CHÀO HỎI
- Dà là với người lạ hay người quen, hãy hình thành thói quen chào hỏi để con thể hiện sự tôn trọng dành cho họ.
- Khi trẻ chào hỏi, hãy động viên, cổ vũ và khen ngợi trẻ để trẻ cảm thấy mình được công nhận.
- Nếu con nhút nhát, hướng nội đừng vội ép con mà hãy chủ động chào hỏi trước, sau đó nhẹ nhàng khuyến khích trẻ cũng chào hỏi đối phương như bạn.
=> Dần dần con sẽ phải biết làm thế nào dù trong những tình huống trẻ gặp người khác mà không có mặt ba mẹ.
Nguyên tắc 2: DẠY TRẺ CHÚ Ý LỜI NÓI VÀ HÀNH ĐỘNG Ở NƠI CÔNG CỘNG
- Bạn cho rằng trẻ con thì được phép nghịch ngợm và đáng được bao dung? Đừng để cách nghĩ này khiến con bạn trở thành kẻ tự cao, tự đại và thiếu tôn trọng mọi người khi trưởng thành.
-Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, thậm chí là chưa đến 10 tuổi, bạn đã nên bắt đầu rèn cho trẻ cách cư xử văn minh khi ở nơi công cộng.- Khi thấy trẻ có lời nói hay hành động không đúng đắn, thậm chí gây phiền hà cho người khác, bạn nên giữ trẻ bên mình và nhẹ nhàng giải thích với trẻ rằng điều đó là không tốt, là không ngoan và sẽ bị chê cười.
Những chú ý và răn dạy kịp thời, kiên nhẫn của bạn sẽ giúp trẻ ngày càng nhận thức được lời ăn tiếng nói và cử chỉ của mình. Trẻ sẽ biết điều gì nên làm để trở thành một đứa trẻ ngoan và được khen ngợi.
Nguyên tắc 3: DẠY TRẺ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC KHÔNG ĐƯỢC TỰ TIỆN LẤY ĐỒ VÀ NGHỊCH NGỢM
- Trong giai đoạn trước 10 tuổi, có thể ý thức về quyền sở hữu ở trẻ chưa phát triển hoàn thiện. Trẻ thường cảm thấy rằng đồ của người khác đều là của nhà mình, mình thích thì mình lấy và chơi thôi.
- Những lúc này, bạn nên ngăn hành động của trẻ lại, và giải thích cho trẻ biết đồ vật đó là của ai, và trẻ cần xin phép khi muốn làm bất cứ điều gì.
- Không chỉ là ở nhà người khác, ngay cả trong gia đình, bạn cũng nên thường xuyên nhắc nhở trẻ có thói quen "hỏi" người lớn trước khi muốn lấy thứ gì.
Nguyên tắc 4: DẠY TRẺ KHÔNG NÊN NHÌN VÀO KHUYẾT ĐIỂM CỦA NGƯỜI KHÁC
-Nói xấu sau lưng người khác hoặc kể lể khiếm khuyết hay bí mật của ai đó có thể khiến trẻ thành thói quen.
- Sau khi trưởng thành, trẻ sẽ trở thành người chỉ biết nhìn vào khuyết điểm của người xung quanh, thậm chí có tư tưởng khinh khi, đố kỵ.
- Vì vậy, ngay khi trẻ còn nhỏ, bạn nên nhẫn nại giảng giải để trẻ hiểu hành động đó là không tốt. Bạn có thể khuyến khích trẻ tìm thấy những ưu điểm của người khác, lấy đó làm gương học tập.
- Đặc biệt, bố mẹ và người trong nhà phải làm gương trước, không nên cãi vã, đả kích nhau hoặc xúm lại nói điều không hay về ai đó trước mặt con trẻ.
- Khi bạn còn làm chưa tốt thói quen này thì rất khó để trẻ nghe theo lời dạy của bạn.
Nguyên tắc 5: DẠY TRẺ BIẾT XIN VÀ KHI AI ĐÓ PHẠM LỖI SAI, CŨNG CẦN PHẢI XIN LỖI MÌNH
- Người lớn còn không tránh khỏi lúc phạm sai lầm, huống chi là con trẻ. Cho nên, khi trẻ phạm lỗi, bạn cần dạy trẻ thói quen dũng cảm nhận lỗi và thành khẩn cải thiện. Ngược lại, bạn cũng phải cho trẻ hiểu rằng trẻ cũng có quyền được người khác xin lỗi nếu trẻ bị ức hiếp hay ngược đãi.
- Muốn tập cho trẻ nguyên tắc ứng xử lành mạnh này, trước hết bạn phải là người làm gương thật tốt. Cho dù bạn là người trưởng bối nhưng nếu bạn trách lầm trẻ hoặc làm gì không đúng, bạn vẫn phải xin trẻ một cách nghiêm túc, chân thành.
Những nguyên tắc ứng xử mà bố mẹ và người lớn trong nhà tập cho trẻ chính là cơ sở để nuôi dưỡng những phẩm chất lẫn thói quen tích cực khi trẻ trưởng thành.
Tuy vậy, những quy tắc sống và cách ứng xử còn phải căn cứ theo độ tuổi của trẻ. Nếu bạn áp đặt tùy tiện không những không đạt hiệu quả mà còn có thể phản tác dụng, khiến trẻ khó tiếp thu và sinh ra tâm lý phản kháng. Đối với giai đoạn khi trẻ dưới 10 tuổi, bạn nên tập cho trẻ 5 nguyên tắc ứng xử như trên bởi vì chúng vừa phù hợp, vừa giúp ích không nhỏ đối với sự trưởng thành và phát triển của trẻ về sau.